4 mẹo tăng độ bền cho xe côn tay

Xe côn có hệ thống đóng ngắt ly hợp bằng tay, chính vì thế cách sử dụng và bảo quản cho loại xe này khác với xe số và xe ga. Kể cả những người có kinh nghiệm cũng không dám chắc rằng “tay nghề” bảo trì xe côn của mình chưa từng xảy ra sai sót. 4 “tips” tăng độ bền cho xe côn tay hiệu quả dưới đây sẽ giúp bạn bảo vệ xế yêu của mình một cách toàn diện. Theo dõi ngay!

>> Xem thêm:

Bảo quản xe tay côn khác với xe máy và xe tay ga

Bảo quản xe tay côn khác với xe máy và xe tay ga

1. Điều chỉnh côn tay hợp lý

Côn tay nằm bên trái của xe và có nhiệm vụ đóng ngắt bộ phận ly hợp thủ công. Chính vì thế, điều chỉnh côn tay hợp lý là cách bảo quản xe tăng độ bền cơ bản.

Cơ chế hoạt động của côn là đưa xe về trạng thái Neutral – âm côn bằng cách “bóp” vào để tách các lá côn bên trong bộ phận ly hợp. Còn khi “thả” côn sẽ có tác dụng đóng các lá côn, đây là cơ chế giúp các bánh xe di chuyển.

Nhà sản xuất đã thiết kế hai vị trí căn chỉnh côn tại lốc máy và ngay ở tay côn. Đặc biệt, những nút vặn để căn hành trình cũng được đặt tại đây.

Điều chỉnh tay côn hợp lý tăng độ bền cho động cơ

Điều chỉnh tay côn hợp lý tăng độ bền cho động cơ

Một số lưu ý điều chỉnh côn tay dưới đây sẽ giúp tăng độ bền của xe một cách hiệu quả:

  • Dây côn giãn

Giãn dây côn là tình trạng thường gặp khi động cơ xe phải hoạt động sau một thời gian dài, có dấu hiệu ì và gây ra tiếng động khó chịu khi sang số lớn. Chúng ta có thể khắc phục vấn đề này bằng cách căn chỉnh lại hệ thống ly hợp.

  • Khoảng cách căn chỉnh côn

Nên để chừa một khoảng rơ 2 đến 3 ly khi căn chỉnh để các lá bố trong ly hợp có thể chuyển động tự do. Nếu khoảng trống quá ít, các lá bố dễ cọ sát vào nhau và nhanh chóng mài mòn, ma sát quá mạnh còn có thể khiến chúng bốc cháy.

  • Côn ở vị trí lốc nồi

Đối với côn ở vị trí lốc nồi, vị trí để căn chỉnh mức độ cắt côn phụ thuộc vào quãng đường di chuyển. Hãy châm dầu thường xuyên vào ống côn để giảm ma sát giữa lòng ống và dây. Đây là cách giảm tình trạng đứt dây, tưa dây khá hiệu quả trong quá trình sử dụng.

Điều chỉnh tay côn hợp lý để xe bền và chạy mượt hơn

Điều chỉnh tay côn hợp lý để xe bền và chạy mượt hơn

2. Bảo trì bộ phận nhông sên dĩa

Nhông sên dĩa là bộ phận quyết định đến yếu tố di chuyển êm ái, sang số nhẹ nhàng cho chiếc xe côn tay của bạn. Chính vì thế hãy bảo dưỡng bộ phận này định kỳ để tăng độ bền cho xe. Một số lưu ý khi bảo quản bộ phận nhông sên dĩa mà bạn cần lưu ý là:

  • Nên: sử dụng các loại hoá chất chuyên dụng có tác dụng tẩy rửa để vệ sinh nhông sên dĩa, giảm mài mòn và ma sát tác động lên bộ phận này.
  • Không nên: sử dụng các loại hoá chất có tính ăn mòn cao, hoá chất có tính phá rỉ sét để làm sạch nhông sên dĩa. Đây là những tác nhân khiến nhông sên dĩa bị gãy đứt, rỉ sét trong quá trình sử dụng.

Chăm sóc nhông sên dĩa đúng cách giúp bạn tiết kiệm được một khoản kha khá trong quá trình bảo dưỡng xe côn tay. Ngược lại, cách bảo dưỡng không đúng sẽ dẫn đến việc vỡ lốc máy, tăng cao rủi ro trong quá trình cầm lái.

>> Xem thêm: Bạn có biết mua nhông sên dĩa nào tốt nhất hiện nay

Bảo trì nhông sên dĩa đúng cách để đảm bảo an toàn khi di chuyển

Bảo trì nhông sên dĩa đúng cách để đảm bảo an toàn khi di chuyển

3. Bảo quản hệ thống giảm xóc

Phuộc nhún hay hệ thống giảm xóc cũng là bộ phận cần được bảo dưỡng thường xuyên để gia tăng độ bền chung của xe côn tay. Tuy nhiên, phuộc nhún thường bị hư hỏng trong thầm lặng, đến khi phát hiện ra thì đã hư hỏng nặng và chi phí để sửa chữa rất tốn kém.

Nguyên nhân chính gây ra hư hỏng ở phuộc nhún thường là do phốt cao su bị xước hoặc oxy hoá khi bạn chạy xe trong môi trường khói bụi. Chính vì thế, hãy kiểm tra định kỳ “sức khoẻ” của hệ thống giảm xóc và sửa chữa, khắc phục kịp thời.

Hệ thống giảm xóc của xe côn tay cũng cần được “chăm sóc” định kỳ

Hệ thống giảm xóc của xe côn tay cũng cần được “chăm sóc” định kỳ

4. Thường xuyên kiểm tra và bôi trơn động cơ

Kiểm tra định kỳ bộ phận lọc gió của xe côn tay cũng là cách giúp động cơ bền bỉ, duy trì hiệu suất tốt. Do đa số phần lọc được cấu tạo từ giấy nên sau một thời gian sử dụng, chúng dễ bị ẩm ướt và bám bụi, ảnh hưởng đến quá trình lấy gió hay đốt cháy nhiên liệu.

Điều bạn cần làm là kiểm tra thường xuyên, vệ sinh kỹ càng bộ phận lọc gió để tăng tuổi thọ cho động cơ của xe côn tay. Hoặc, có thể thay thế bằng giấy được tạo thành từ sợi tổng hợp; thay mới để đảm bảo hiệu suất động cơ.

>> Xem thêm: Quên thay nhớt cho xe, hậu quả khôn lường?

Thay nhớt định kỳ giúp xe côn tay vận hành êm ái hơn

Thay nhớt định kỳ giúp xe côn tay vận hành êm ái hơn

Bên cạnh đó, thay nhớt định kỳ cũng giúp tăng độ bền cho động cơ xe, nếu cảm thấy cần thiết, bạn có thể thay luôn bộ lọc nhớt. Nhưng nếu vẫn phân vân chưa biết sử dụng loại nhớt nào phù hợp và tăng độ bền hiệu quả cho xe côn tay, Huỳnh Châu đề xuất cho bạn một số loại nhớt chất lượng sau:

  • Dầu nhớt Repsol Racing
  • Dầu nhớt Amsoil Metric Performance 10w40
  • Dầu nhớt Essenza 4T XR 10w40
  • Dầu nhớt Shell Advance Ultra 10w40
  • Dầu nhớt Motul 300V 10w40

>> Xem thêm: Các loại nhớt chất lượng được phân phối chính hãng ở Huỳnh Châu

Điều chỉnh côn hợp lý là yếu tố quan trọng nhất để gia tăng độ bền của xe côn tay. Bên cạnh đó, đừng quên bảo dưỡng định kỳ bộ phận nhông sên dĩa, lọc gió động cơ và giảm xóc. Cuối cùng, lựa chọn nhớt bôi trơn phù hợp, chất lượng là yếu tố quan trọng để chiếc xe của bạn luôn vận hành êm ái trên mọi cung đường. Để được tư vấn về sản phẩm hoặc mua nhớt chính hãng, hãy liên hệ ngay với Huỳnh Châu!

Dầu nhớt Huỳnh Châu – Nhà nhập khẩu & phân phối dầu nhớt chính hãng, uy tín hàng đầu Việt Nam.

Với phương châm xây dựng thương hiệu dựa trên chất lượng sản phẩm và sự hài lòng tuyệt đối của khách hàng, dầu nhớt Huỳnh Châu luôn mong muốn đa dạng hóa các dòng sản phẩm cũng như mang đến chính sách dịch vụ tốt nhất cho nhà bán lẻ, cửa hàng sửa chữa và khách hàng online.

Liên hệ ngay với Huỳnh Châu để được tư vấn chi tiết về sản phẩm, chính sách đại lý và các chương trình khuyến mãi hấp dẫn chưa từng có:

NHÀ NHẬP KHẨU VÀ PHÂN PHỐI DẦU NHỚT HUỲNH CHÂU 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *